สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์

บทความ : ​Nougat (นูกัต) เกษตรสร้างมูลค่า สหกรณ์โคนมแปรรูปสินค้าสร้างมูลค่าสินค้าเกษตร

โดย นางสาวสุภ์จิตรา ปิยะจันทร์
 วันที่ 21 ก.ค. 2565 เวลา 09:58 น.
 754
UploadImage

Nougat (นูกัต) เกษตรสร้างมูลค่า
สหกรณ์โคนมแปรรูปสินค้าสร้างมูลค่าสินค้าเกษตร

 
สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ  จำกัด  เป็นหนึ่งสหกรณ์ ในจังหวัดมหาสารคาม ที่เข้าสู่ระบบการผลิตเกษตรแปรรูปตลาดนำการผลิต มุ่งผลิตสินค้าเกษตรในเชิงการสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรมาใช้ในการแปรรูปผลผลิตการเกษตร สร้างความหลากหลายของสินค้ารวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ให้สอดคล้องกับความต้องการตลาด สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ จำกัด นำสินค้าน้ำนมดิบมาแปรรูป  เพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำนมโคล้นตลาด เพิ่มมูลค่าสินค้า โดยใช้พื้นฐานของความนิยมในปัจจุบันซึ่งลูกค้าทั่วไป บริโภคนมโค ด้วยการดื่มนมสด นมพาสเจอไรส์ นมยูเอชที และการทานขนมควบคู่กับการดื่มนม  ดื่มกาแฟร้อน  เย็น  การนั่งชิวร้านกาแฟคาเฟ่ เทรนแฟชั่น ซีรีย์เกาหลี ไต้หวัน เป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่น และวัยทำงาน Nougat (นูกัต) ตังเมไต้หวัน สูตรต้นฉบับมาจากประเทศไต้หวัน สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ จำกัด ได้แปรรูปน้ำนมโค เนย ผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์เป็นส่วนผสมหลักของ ขนมนูกัตนมสดผลไม้รวม และทำเป็นสูตรเฉพาะของสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ จำกัดออกจำหน่าย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ และวิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม

สหกรณ์จะมีความเข้มแข็งในด้านการดำเนินธุรกิจ ต้องพัฒนาให้เป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในรูปแบบสหกรณ์ ควบคู่กับการพัฒนาสหกรณ์ให้มีขีดความสามารถในการดำเนินกิจกรรมเชื่อมโยงกันเป็นห่วงโซ่อุปทานอย่างครบวงจร และเพิ่มความเข้มแข็งให้กับสหกรณ์ในระดับชุมชน ทำให้สหกรณ์มีศักยภาพสามารถเข้าสู่ระบบการผลิตเกษตรแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

สำหรับการแก้ไขปัญหาน้ำนมโคล้นตลาด นอกจากนำแนวคิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าโดยการ แปรรูป อีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำนมโคล้นตลาด คือ การหาช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่ม โดยสหกรณ์ ผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ จำกัด ได้รณรงค์ให้ประชาชนทั่วไป ได้ดื่มนมโค สดใหม่ๆ นมพาสเจอไรส์ นมยูเอชที จากแหล่งผลิตในจังหวัดมหาสารคาม มีบริการส่งถึงหน้าบ้านผู้บริโภค และให้ผู้บริโภคมีทัศนคดีที่ดีต่อน้ำนมโคในจังหวัด เกิดความเชื่อถือ การนึกถึง และเกิดการซื้อซ้ำต่อเนื่อง เป็นการสร้างความภักดี (Brand Loyalty) ให้ประชาชนในจังหวัด ดังคำกล่าวที่ว่า “คนสารคามดื่มนมโคสารคาม”


UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage
              
นางสุพรรษา  ดวงเพียราช
นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการ
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดมหาสารคาม