สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์

กรมส่งเสริมสหกรณ์ลงพื้นที่นครพนม ติดตามความคุ้มประสิทธิภาพอุปกรณ์การตลาดที่ให้การสนับสนุนสหกรณ์

โดย นางสาวสุภ์จิตรา ปิยะจันทร์
 วันที่ 04 มี.ค. 2565 เวลา 11:08 น.
 566
UploadImage

รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ลงพื้นที่นครพนม
ติดตามความคุ้มประสิทธิภาพอุปกรณ์การตลาดที่ให้การสนับสนุนสหกรณ์
 
วันที่ 2 มีนาคม 2565 ที่จังหวัดนครพนม นายประกอบ เผ่าพงศ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมด้วยนายประวัติ แดงบรรจง ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ เขตตรวจราชการที่ 10,11,12 ลงพื้นที่ติดตามความคุ้มประสิทธิภาพในการจัดสรรอุปกรณ์การตลาดที่ให้การสนับสนุนสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาด ลูกค้า ธ.ก.ส.นครพนม จำกัด ตำบลนาทราย อำเภอเมือง โดยมีนางสาววัชรี ปุกหุต สหกรณ์จังหวัดนครพนม ประธานสหกรณ์ ผู้จัดการสหกรณ์ และสมาชิกสหกรณ์ร่วมให้การต้อนรับและให้ข้อมูล
 
โดย สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาด ลูกค้า ธ.ก.ส.นครพนม จำกัด จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2534 โดยปัจจุบันมีสมาชิก 58,079 คน มีทุนเรือนหุ้น 19,000,000 บาท ดำเนินธุรกิจหลัก 3 ประเภท ประกอบด้วย ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำน่าย ธุรกิจรวบรวมผลิตผลการเกษตร และธุรกิจแปรรูป ที่ผ่านมาได้รับการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ มูลค่า 10,000,000 บาท คือ โกดัง เก็บสินค้าและลานตาก นอกจากนี้ยังมีงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนตามโครงการงบพัฒนากลุ่มจังหวัดสนุกในการสร้างโรงสีขนาด 80 ตัน/วัน โรงอบลดความชื้นขนาด 150 ตัน/วัน รถตัก โรงสีพร้อมชุดแยกขนาดกำลังการผลิต 2 ตัน/วัน รถโฟล์คลิฟท์ อาคารศูนย์กระจายสินค้า จำนวน 1 หลัง โกดังเก็บข้าวอินทรีย์ ขนาด 2,400 ตารางเมตร สามารถเก็บข้าวเปลือกได้ 2,000 ตัน และอุปกรณ์ตลาดในการบรรจุข้าวสาร คือเครื่องแพ็คสุญญากาศและเครื่องดูดเมล็ดข้าวลีบ ซึ่งจากการสนับสนุนดังกล่าวส่งผลให้สหกรณ์ฯ สามารถรวบรวมข้าวเปลือกได้เพิ่มมากขึ้นจากเดิมปีละ 1,000 ตัน เป็น 10,000 ตัน ในปีนี้ ทั้งยังสามารถแปรรูปข้าวเปลือกเป็นข้าวสารคุณภาพสูงเพื่อจำหน่ายภายใต้บรรจุภัณฑ์ ข้าวหอมมะลินครพนม ตรานครเรือไฟ ในปริมาณหลายขนาด ส่งผลให้มีผลประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจากการสำรวจพบว่า เป็น 1 ใน 2 แห่งของภาคอีสานที่มีผลกำไรในปีนี้
 
ซึ่งภายหลังการรับฟังบรรยายสรุปรองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้กล่าวให้ข้อคิดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักการของสหกรณ์ คือการรวมกันซื้อรวมกันจำหน่าย เป็นการเชื่อมโยงสหกรณ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ที่จะก่อให้เกิดความเข้มแข็งที่ยั่งยืนที่ธุรกิจอื่นทำไม่ได้ ทั้งนี้ในการบริหารที่ผ่านมาของสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาด ลูกค้า ธ.ก.ส.นครพนม จำกัด ทำได้ดีแล้วมีความคุ้มประสิทธิภาพกับเครื่องมือและอุปกรณ์ที่สนับสนุนและขอเป็นกำลังใจให้ แต่ถ้าสามารถลดต้นทุนในส่วนอื่น ๆ เพิ่มเติมได้จะส่งผลดีต่อสมาชิกและเกษตรกรในพื้นที่ได้อีกมาก ยกตัวอย่างเช่น ในขณะนี้ที่สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาด ลูกค้า ธ.ก.ส.นครพนม จำกัด ทำอยู่คือการไปรับซื้อตามจุดต่าง ๆ แล้วขนกับมาที่ สกต.ก่อนที่จะจำหน่ายกลับไปที่โรงสีในพื้นที่ ทำให้มีค่าใช้จ่ายในเรื่องของแรงงาน การขนส่งและค่าบริหารจัดการอื่น ๆ แต่ถ้าสามารถตกลงกับสหกรณ์ในพื้นที่ที่อาจจะมีศักยภาพไม่เพียงพอเท่า สกต. ธ.ก.ส.นครพนม จำกัดได้ นอกจากจะเป็นการลดต้นทุนแล้วยังจะมีกำไรมาบริหารจัดการหรือมากำหนดราคาซื้อที่สูงขึ้นกว่าเดิมได้ ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ตัวสหกรณ์เองก็จะมีผลกำไรจากจำนวนผลผลิตที่รับซื้อที่มากขึ้น ซึ่งถือว่าได้ประโยชน์ทุกฝ่าย ทั้งยังจะเป็นการเชื่อมโยง ส่งเสริมและสนับสนุนให้สหกรณ์อื่น ๆ ได้เติบโตไปด้วยกัน อย่างไรก็ดีในเรื่องที่กล่าวมาทั้งหมดก็จะต้องอยู่บนมาตรฐานที่ทำอยู่เดิม ในส่วนของอาคารแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานที่กำลังขาดอยู่ก็ขอให้ประสานกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครพนมเพื่อช่วยดำเนินการ รวมถึงอยากฝากให้สมาชิกทุกคนหมั่นตรวจสอบและดูให้ดีในเรื่องของการจำหน่ายสินค้าเชื่อ เพราะมีหลาย สกต.มีปัญหาจากการทำในลักษณะนี้


UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage