สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตราสินค้ากับการพัฒนาการตลาด เพิ่มยอดขาย พัฒนาธุรกิจสหกรณ์

โดย นางสาวสุภ์จิตรา ปิยะจันทร์
 วันที่ 12 ม.ค. 2565 เวลา 16:29 น.
 2018
UploadImage

บทความ : ตราสินค้ากับการพัฒนาการตลาด เพิ่มยอดขาย พัฒนาธุรกิจสหกรณ์

ตราสินค้า หรือ โลโก้  คือชื่อ  สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายการค้าของบริษัทหรือองค์กรอาจมีลักษณะเป็นตัวอักษรที่มีรูปแบบโดดเด่น  หรือเป็นภาพที่มีชื่อบริษัทอยู่ด้วย  เป็นสัญลักษณ์หรือมิเช่นนั้น ประกอบขึ้นด้วยทุกองค์ประกอบที่กล่าวมารวมกัน แต่ไม่ว่าจะมีรูปแบบเป็นอย่างไร  วัตถุประสงค์ของโลโก้ ก็คือ  การบ่งบอกถึงภาพลักษณ์ของบริษัทหรือองค์กรนั้นๆการออกแบบโลโก้ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการสร้างแบรนด์ (สินค้า) โดยเคล็ดลับง่ายๆสำหรับการออกแบบ ดังนี้
1. เน้นความเรียบง่ายเป็นหัวใจหลัก  2. ดึงดูดใจผู้พบเห็น  3. มองไปข้างหน้า คิดถึงความยั่งยืนของโลโก้
4. ใช้ภาพแบบเวคเตอร์นั่นคือลายเส้นที่สะอาดตาชัดเจน  5. มีความยืดหยุ่นพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
6. จดจำได้ง่าย 7. สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์โลโก้จะต้องออกมาทำให้ลูกค้าสามารถจินตนาการถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการของท่านได้ง่ายด้วย 8. เลือกสีอย่างสร้างสรรค์ 
9. มีเอกลักษณ์เฉพาะตน 10. ใช้ได้ในทุกลักษณะ โลโก้ที่ดีควรใช้ได้ในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นบนป้ายหัวกระดาษเขียนจดหมายนามบัตร   ตัวสินค้าหรือเว็บไซต์ บางครั้งโลโก้สามารถใช้ได้ดีบนเว็บไซต์หรือบิลบอร์ด

ดังเช่น ผู้เขียนบทความได้ดำเนินการออกแบบตราสินค้า หรือ โลโก้ให้กับสหกรณ์การเกษตรมหาชนะชัย จำกัด เพื่อนำไปใช้กับถุงข้าวหอมมะลิ โดยใช้ชื่อว่า ดอกจาน โดยการนำเคล็ดลับการออกแบบมาใช้กับการออกแบบ ตามหัวข้อทั้ง ๑๐ ที่กล่าวมาข้างต้น ผู้เขียนลงพื้นที่เก็บข้อมูลตามที่สหกรณ์ได้ขอความอนุเคราะห์มายังสำนักงานสหกรณ์จังหวัดยโสธรในการออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ ดังนี้ ข้อมูลที่ได้ ลูกค้าส่วนมากทางภาคใต้ต้องการถุงข้าวสีสันสะดุดตา แตกต่างจากถุงข้าวเดิมของสหกรณ์ และ ดอกจาน เป็นดอกไม้ท้องถิ่นของอำเภอมหาชนะชัย มีสีแดงอมส้ม เจิดจ้า สวยงาม สีสันสะดุดตา มองชัดเจน ประกอบกับสหกรณ์การเกษตรมหาชนะชัย จำกัด ต้องการถุงบรรจุภัณฑ์เป็นโทนสีแดงอมส้มด้วย จึงได้นำข้อมูลที่ได้มาประมวลเป็นตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์

1. เน้นความเรียบง่ายเป็นหัวใจหลัก คือ ผู้ออกแบบใช้ตัวหนังสือ คำว่า ดอกจานสีแดง เป็นหลัก และใช้ภาพกราฟิกดอกจาน สีส้ม เป็นองค์ประกอบ เรียบง่ายในการจดจำ
2. ดึงดูดใจผู้พบเห็น คือ ใช้สีสันสะดุดตา สีสันสดใส
3. มองไปข้างหน้า คือ ผู้ออกแบบเน้นการออกแบบให้สามารถนำไปใช้ประยุกต์กับถุงบรรจุภัณฑ์ชนิดอื่นของสหกรณ์ได้ เช่น พิมพ์บนเสื้อ บนถุงบรรจุภัณฑ์อื่นๆ ในอนาคตได้
4. ใช้ภาพแบบเวคเตอร์นั่นคือลายเส้นที่สะอาดตาชัดเจน คือ ผู้ออกแบบใช้ภาพลายเส้น ดอกจาน ง่ายๆ ในการนำมาประกอบกับตราสินค้า
5. มีความยืดหยุ่นพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง คือ ผู้ออกแบบ ออกแบบให้มีพื้นที่วางในการเพิ่มหรือลดให้กับตราสินค้า อาจจะเพิ่มหรือลดข้อความ หรือ รูปภาพได้
6. จดจำได้ง่าย คือ ผู้ออกแบบใช้คำว่าดอกจาน เป็นที่จดจำ และเป็นดอกไม้ท้องถิ่นที่มีสีสันสวยงาม สะดุดตา
7. สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์โลโก้จะต้องออกมาทำให้ลูกค้าสามารถจินตนาการถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการของท่านได้ง่ายด้วย คือ ผู้ออกแบบเน้นโทนสีให้มีสีแดงอมส้มเข้ากับบรรจุภัณฑ์ที่โทนสีส้ม
8. เลือกสีอย่างสร้างสรรค์ คือ ผู้ออกแบบใช้สีโทนสีแดงอมส้ม สีสันสดใส สร้างสรรค์ ชัดเจน โดดเด่น
9. มีเอกลักษณ์เฉพาะตน คือ ดอกจาน เป็นดอกไม้ประจำถิ่น มีจำนวนมากในท้องนาและในอำเภอมหาชนะชัย
10. ใช้ได้ในทุกลักษณะโลโก้ที่ดีควรใช้ได้ในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นบนป้ายหัวกระดาษเขียนจดหมายนามบัตร ตัวสินค้าหรือเว็บไซต์ บางครั้งโลโก้สามารถใช้ได้ดีบนเว็บไซต์หรือบิลบอร์ด

ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นข้อมูลเบื้องต้นและองค์ความรู้ของผู้เขียน โดยได้ดำเนินการออกแบบตราสินค้า หรือ โลโก้ ให้กับสหกรณ์การเกษตรมหาชนะชัย จำกัด พร้อมประสานงานดำเนินการแนะนำส่งเสริมให้สหกรณ์ฯ ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า จาก กรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยได้มีการแก้ไขตราสินค้าและข้อมูลตามกระบวนการขั้นตอนของการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแล้ว จึงได้รับการอนุญาตให้สหกรณ์การเกษตรมหาชนะชัย จำกัด ใช้ เครื่องหมายการค้า “ ดอกจาน ” ได้บนถุงข้าวหอมมะลิ เพื่อพัฒนาการตลาด เพิ่มยอดขาย พัฒนาธุรกิจสหกรณ์


UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

บทความ : นายสุชาติ สีหามาตย์ นักวิชาการมาตรฐานสินค้า กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดยโสธร