Home
โทร 02 669 3254 - 63 |
Sitemap
|
สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย
CO-OPERATIVE LEAGUE OF THAILAND
เมนู
สันนิบาตสหกรณ์ฯ
ประวัติสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย
ทำเนียบผู้บริหารสันนิบาตแห่งประเทศไทย
วิสัยทัศน์ และพันธกิจ
นโยบายการดำเนินการ
อำนาจหน้าที่
แผนพัฒนาสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย
ระเบียบสันนิบาตสหกรณ์ฯ ว่าด้วย สันนิบาตจังหวัด พ.ศ. 2562
ระเบียบสันนิบาตสหกรณ์ฯ ว่าด้วย การให้การศึกษาฝึกอบรมวิชาการสหกรณ์ฯ พ.ศ. 2567
แผนที่ สันนิบาตสหกรณ์ฯ
ระบบงาน สันนิบาตสหกรณ์ฯ
โครงสร้างองค์กร
โครงสร้างองค์กร
โครงสร้างผู้บริหาร
คณะกรรมการดำเนินการฯ ชุดที่ 26
หน่วยงานภายใน
ผู้อำนวยการ
สายงานบริหาร
สายงานส่งเสริมสหกรณ์
สถาบันพิทยาลงกรณ์
สำนักยุทธศาสตร์และกฎหมาย
ฝ่ายตรวจสอบภายใน
เกี่ยวกับสหกรณ์
ประวัติพระบิดา
วิวัฒนาการสหกรณ์ไทย
ประเภทสหกรณ์
หลักการณ์ อุดมการณ์ และวิธีการสหกรณ์
ขั้นตอนการจัดตั้งสหกรณ์
พระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2542 (ฉบับสมบูรณ์)
สารสนเทศสหกรณ์
ผลิตภัณฑ์สหกรณ์
ติดต่อเรา
ข่าวประชาสัมพันธ์
หน้าแรก
ข่าวประชาสัมพันธ์
“บันได3ขั้น”สู่ธุรกิจซื้อขายสินค้าครบวงจร สูตรสำเร็จ”ซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์คลองสวนหมาก”
โดย นางสาวสุภ์จิตรา ปิยะจันทร์
วันที่ 20 ก.ย. 2565 เวลา 08:45 น.
1271
“บันได3ขั้น” สู่ธุรกิจซื้อขายสินค้าครบวงจร
สูตรสำเร็จ "ซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์คลองสวนหมาก”
การดำเนินธุรกิจร้านค้าสหกรณ์ในรูปแบบ "ซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์" ของสหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก จำกัด ต.สักงาม อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ภายใต้แนวคิด "สดจากฟาร์มถึงมือคุณ" ตามนโยบายของนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือเป็นการพัฒนาต่อยอดธุรกิจร้านค้าสหกรณ์สู่ความเป็นมืออาชีพให้สามารถรองรับการให้บริการสมาชิก และบุคคลทั่วไปได้อย่างทั่วถึงในราคายุติธรรม
ไม่เพียงแต่ช่วยเหลือด้านการตลาดแก่สมาชิกเท่านั้น แต่ยังเชื่อมประสานธุรกิจระหว่างสหกรณ์ผู้ผลิตในเครือข่ายทั้งในและต่างจังหวัดทั่วไทยและเป็นเวทีเจรจาทางธุรกิจระหว่างเกษตรกรสมาชิกกับพ่อค้านักธุรกิจรายใหญ่อีกด้วย โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อช่วยเพิ่มช่องทางการตลาดและยกระดับสินค้าคุณภาพของเครือข่ายสหกรณ์เพิ่มมากขึ้น
“ผมวางไว้ 3 สเต็บ เริ่มจากช่วยสมาชิกในพื้นที่ให้มีช่องทางการตลาด จากนั้นเชื่อมเครือข่ายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างสหกรณ์ด้วยกัน และสุดท้ายเป็นเวทีในการเจรจาทางธุรกิจระหว่างเกษตรสมาชิกสหกรณ์กับนักธุรกิจ นี่เป็นภาพกว้างในการส่งเสริมด้านการตลาดแก่สมาชิกในความคิดของผม”
นายสุริยะ นิลอินจันทร์ ผู้จัดการสหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก จำกัด เผยแนวคิดในการพัฒนาซูเปอร์มาเก็ตสหกรณ์คลองสวนหมากเพื่อรองรับช่องทางการตลาดผลผลิตของเกษตรกรสมาชิก โดยย้ำว่าเราจะไม่ให้สมาชิกปลูกพืชอย่างไร้ทิศทาง ซึ่งสหกรณ์จะมีหน้าที่วางแผนการผลิตแก่สมาชิกเพื่อไม่ให้ให้สินค้าที่เข้ามาไม่มากไม่น้อยจนเกินไป เนื่องจากมีสินค้าหลายชนิดในพื้นที่สามารถนำมาจำหน่ายได้ ที่สำคัญสถานที่ตั้งมีความเหมาะสมอยู่ริมถนน เป็นจุดพักรถผู้สัญจร บุคคลภายนอกเข้าห้องน้ำระหว่างนี้เขาจะได้จับจ่ายใช้สอยสินค้าของเราได้
“จุดเด่นที่ผมตั้งเป้าคนเข้ามาที่สหกรณ์จะต้องได้ทุกอย่างกลับไป คุณอยากเข้าซ่อมรถเรามี คุณอยากเข้ามาซื้อของเรามี คุณอยากเข้ามาพักผ่อน หยุดพักรถพักคน เราก็จัดมุมสบายๆ ไว้ให้หรืออยากเข้ามาพูดคุยธุรกิจที่นี่ เราเตรียมไว้ให้พร้อม พยายามดึงเขาให้แวะเข้ามาก่อน จากนั้นเขาค่อยมาจับจ่ายใช้สอยสินค้าเราเอง”
นายสุริยะเผยกลยุทธ์ทางการตลาดโดยจะต้องหาตลาดก่อน เมื่อตกผลึกในเรื่องตลาดแล้วค่อยมาส่งเสริมสมาชิกทำในสิ่งที่ตลาดต้องการ ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาร อาหารแห้ง ผลไม้ตามฤดูกาล เมื่อเดินข้ามาที่ซูเปอร์มาร์เก็ตคลองสวนหมากก็จะได้ทุกอย่างครบจบในที่เดียว ขณะเดียวกันก็จะพัฒนาเป็นศูนย์กระจายสินค้าของเครือข่ายสหกรณ์จากทั่วประเทศด้วยเฉกเช่นเดียวกันศูนย์กระจายสินค้าของโมเดิร์นเทรดทั้งหลาย
“คนอยากได้ข้าวสาร เราก็หาข้าวสารมาให้ อยากได้สับปะรด ผลไม้ตามฤดูกาลคุณเข้ามาคลองสวนหมากก็จะได้สินค้าเหล่านี้ทันที เราเป็นศูนย์กระจายสินค้าเชื่อมระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภคโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ในอนาคตผมตั้งเป้าไว้ว่าจะเป็นคลังของสหกรณ์ทั่วประเทศ เหมือนคลังสินค้าซีพี บิ๊กซี โลตัส คุณอยากจะขายแต่คุณไม่รู้ว่าจะขายอะไรที่ไหนมาคุยกับผม การขายการกระจายสินค้าเป็นหน้าที่ของผมครับ” ผู้จัดการสหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก จำกัด กล่าวย้ำ
เขายังอธิบายรายละเอียดการบริหารจัดการภายในว่า ส่วนนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารจัดการผ่านโปรแกรมสำเร็จรูปทันสมัยที่ภาคเอกชนมาดำเนินการติดตั้งให้ ขณะเดียวกันยังได้มีการจัดทำแผนแม่บท 5 ปีของสหกรณ์เพื่อให้การดำเนินงานมีทิศทางและเป้าหมายที่ชัดเจน ส่วนการดำเนินงานเป็นไปตามแผนหรือไม่ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของคณะกรรมการฯ ฝ่ายจัดการและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
“เรามีโปรแกรมสำเร็จรูปทันสมัยควบคู่กับแผนแม่บท 5 ปี ซึ่งการดำเนินกิจกรรมทุกอย่างอยู่ในแผนแม่บทและคิดว่ามีไม่กี่สหกรณ์ในประเทศไทยที่มีแผนแม่บทออกมาใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนแรกการจัดหาสินค้า เราสร้างตัวตลาดเสร็จแล้ว พอเปิดตลาดตอนนี้จะเป็นสินค้าเอกชนร้อยละ70 เพราะเราต้องดำเนินการกิจการให้ได้ก่อน เพื่อให้สหกรณ์อยู่รอดก่อน หลังจากนั้นก็จะเอาสินค้าของเกษตรกรและของสหกรณ์เข้ามาทดแทนสินค้าของเอกชน”
นายสุริยะให้เหตุผลถึงสาเหตุที่ไม่นำสินค้าของสมาชิกและเครือข่ายสหกรณ์มาวางทั้งหมดในช่วงแรกนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะเราต้องการความอยู่รอดก่อน เนื่องจากความสม่ำเสมอของการส่งสินค้าและผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์ยังไม่แน่นอน แต่เมื่อไหร่ทุกอย่างมีความพร้อมก็จะนำสินค้าสหกรณ์และเครือข่ายมาวางจำหน่ายทั้งหมด
“การเซ็นเอ็มโอยูเป็นอะไรที่ไม่ได้ประโยชน์ สหกรณ์ผมไม่ทำ แต่จะทำสัญญาซื้อขายที่ชัดเจนเท่านั้น อย่างตอนนี้ผมทำสัญญาซื้อขายข้าวเหนียวสันป่าตองกับสหกรณ์ห้างฉัตร ลำปางจะสั่งเขาในราคาพิเศษ ทุก 45 วันรถสิบล้อจะขึ้นไปรับข้าว ครั้งละ 16 ตันตามสัญญา ทุกวันนี้สหกรณ์ขายข้าวเดือนละ 130-200 ตัน” ผู้จัดการสหกรณ์คนเดิมกล่าว
ด้าน นายอัชฌา สุวรรณนิตย์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์มีนโยบายที่จะพัฒนาสหกรณ์ที่มีความพร้อมเป็นสถานที่ให้บริการจำหน่ายสินค้าให้แก่สมาชิก โดยจะแตกต่างจากร้านทั่วไปตรงที่สามารถเอาสินค้าของสมาชิกและเครือข่ายสหกรณ์ต่างภูมิภาคมาวางจำหน่ายในร้านได้ด้วย เป็นการช่วยกันระหว่างเครือข่ายสหกรณ์ภูมิภาค ระหว่างสมาชิกกับตัวสหกรณ์ โดยสมาชิกผลิตสินค้า ส่วนสหกรณ์จะดูแลเรื่องการตลาดและสถานที่วางจำหน่าย หลังขับเคลื่อนมาได้ปีเศษ สหกรณ์ต้องวางเป้าหมายว่าจะทำอย่างไรให้มีความยั่งยืน
“ผมมองว่าซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งต้องปรับตัวให้เกิดความทันสมัย โลกปัจจุบันเปลี่ยนไปแล้ว ร้านโชว์ห่วยมีเจ้าของคนเดียวมีสภาพคล่องดีก็ยังไปไม่รอด แล้วสหกรณ์จะไปรอดได้อย่างไร ผมฝากโจทย์ให้เขาเมื่อปีที่แล้ว ว่าเราต้องฉีกแนวตอบสนองความต้องการผู้บริโภคทุกรูปแบบ จุดเด่นเขาอย่างแรกคือความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง สองสมาชิกเห็นความสำคัญแล้วสนับสนุนเต็มที่ ผมสังเกตเห็นการประชุมใหญ่ใช้ผู้แทนแต่ที่นี่สมาชิกขอมานั่งฟังด้วย อันนี้คือความแตกต่าง” รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เผยจุดเด่น
นายอัชฌาย้ำด้วยว่าข้อเสียที่ซูเปอร์มาร์เก็ตมักประสบปัญหาก็คือใช้วิธีการซื้อขาด บางครั้งสินค้าบางอย่าง จำพวกพืชผักเก็บไว้ได้ไม่นานเกิดการเน่าเสีย แต่สหกรณ์นี้มีร้านอาหารรองรับ นำพืชผักเหล่านี้มาเป็นวัตถุดิบประกอบอาหารแทนการทิ้ง
“ซื้อมาสิบบาท มาขายสิบห้าบาท ถ้าขายไม่ได้ก็ขาดทุน เพราะพืชผักพวกนี้จะเก็บไว้ได้ไม่นาน ที่นี่เขาก็มีร้านอาหารรองรับเอาสินค้าพวกนี้มาทำอาหาร เมื่อคนมาเติมน้ำมันในปั๊มก็หาซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตแล้วก็มาทานอาหารได้ด้วย” นายอัชฌากล่าว
สำหรับสหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก จำกัด เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2515 ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 4,000 ราย ได้ดำเนินธุรกิจร้านค้าสหกรณ์ในรูปแบบมินิมาร์ท ตั้งแต่ปี 2551 และในปี 2563 สหกรณ์ได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจร้านค้าสหกรณ์ในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ ตามแนวทางการส่งเสริมของกรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยได้รับการสนับสนุนการพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะในการขับเคลื่อนการดำเนินซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ ตลอดจนเงินทุนในการจัดหาสินค้ามาจำหน่าย
ทำให้สหกรณ์มีมูลค่าการจำหน่ายสินค้ากว่า 35 ล้านบาท
นอกจากนี้ ในปี พ.ศ. 2565 สหกรณ์ได้ดำเนินการพัฒนาร้านค้าสหกรณ์จากรูปแบบมินิมาร์ท เป็นร้านค้าสหกรณ์ในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ โดยก่อสร้างอาคารจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ ขนาด 800 ตารางเมตร งบประมาณ 5,792,000 บาท ภายใต้ชื่อจำหน่ายสินค้าว่า “ซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก จำกัด”
ปัจจุบันนอกจากเป็นช่องทางการตลาดสินค้าให้กับสมาชิกแล้วยังร่วมกับเครือข่ายสหกรณ์จัดจำหน่ายสินค้าสหกรณ์และผลิตภัณฑ์เด่นอีกด้วย อาทิ ร่วมกับสหกรณ์การเกษตรห้างฉัตร จำกัด จ.ลำปาง ในการซื้อขายข้าวเหนียวสันป่าตอง หรือทำธุรกิจร้านกาแฟ ภายใต้ชื่อ Sun Coffee โดยการนำผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟคั่วสายพันธุ์อาราบิก้า จากสหกรณ์การเกษตรดอยสะเก็ดพัฒนา จำกัด จ.เชียงใหม่ มาแปรรูปเป็นกาแฟสด กาแฟร้อน กาแฟเย็นและกาแฟดริป เพื่อจำหน่ายอีกด้วย
กิจกรรมล่าล่าสุด
20 ก.ย. 65
“การเงิน การบัญชี และการบริหารสำหรับกรรมการสหกรณ์” (สำหรับสหกรณ์ขนาดใหญ่) รุ่นที่ 26
360 ครั้ง
20 ก.ย. 65
“ธรรมาภิบาลยุคดิจิทัลเพื่อความยั่งยืน” รุ่นที่ 1
393 ครั้ง
20 ก.ย. 65
คณะกรรมการสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง ชุดที่ 6
131 ครั้ง
20 ก.ย. 65
คณะกรรมการสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดสมุทรปราการ ชุดที่ 6
170 ครั้ง
20 ก.ย. 65
คณะกรรมการสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ ชุดที่ 2
128 ครั้ง
ดูทั้งหมด
เราใช้คุกกี้ (cookie) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานจากการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราและเพื่อสนับสนุนประสิทธิภาพในการนำเสนอข้อมูลและ เนื้อหาต่างๆ ที่ผู้เข้าใช้งานจะได้รับชม
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
โดยทางเว็บไซต์จะสร้างไฟล์ข้อมูลที่มีขนาดเล็กไว้ในอินเตอร์เน็ตเบราว์เซอร์ของผู้เข้าใช้งาน เพื่อเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานของท่าน รวมถึงเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการต่างๆ ภายในเว็บไซต์ของเรา และเมื่อผู้เข้าใช้งานกลับมาเยี่ยมชม หรือกลับเข้ามาใช้บริการในครั้งต่อไป แต่การเก็บข้อมูลด้วยคุกกี้จะไม่เก็บข้อมูลส่วนตัวใดๆของท่าน การยอมรับนี้จะไม่ทำให้เครื่องของท่านติดไวรัส หรือมัลแวร์แต่อย่างใด ทั้งนี้เพื่อทำการวิเคราะห์ซึ่งอาจทำหรือให้บริการโดยบุคคลอื่นที่ให้บริการหรือได้รับมอบหมายให้กระทำแทนในนามของเรา เช่น Google Analytic เป็นต้น เมื่อผู้เข้าใช้งานมีการกลับมาเยี่ยมชมเว็บไซต์โดยไม่เปลี่ยนแปลงการตั้งค่าคุกกี้บนอินเตอร์เน็ตเบราส์เซอร์ อุปกรณ์ของผู้ใช้งานจะยอมรับคุ๊กกี้อัตโนมัติในการเข้าใช้งานในครั้งต่อไป ซึ่งถ้าหากผู้เข้าใช้งานไม่ต้องการให้คุกกี๊ทำการรวบรวมข้อมูล ผู้ใช้งานสามารถเลือกเปลี่ยนแปลง หรือตั้งค่าการยอมรับคุกกี๊ได้ที่เมนู "การตั้งค่า" ของอินเตอร์เน็ตเบราว์เซอร์ที่ใช้งานอยู่
ยอมรับ